Mục tiêu của tự động hóa là tăng năng suất lao động , vì thế nó trở thành một cuộc đua toàn cầu khốc liệt, đối đầu giữa các khu vực và giữa các dân tộc. Trong tương lai, ai có thể sản xuất vật tư và sản phẩm rẻ hơn, nhanh hơn và tốt hơn sẽ là người chiến thắng.
Biến động của kỷ nguyên mới đang viết lại các quy luật của sản xuất và kinh doanh. Sự phát triển công nghệ tạo nên sự thay đổi thế giới một cách mạnh mẽ với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết. Trước kia quá trình toàn cầu hóa dựa trên giá nhân công rẻ thì ngày nay quá trình toàn cầu hóa lại dựa chủ yếu trên tri thức. Tri thức trở thành then chốt cho quá trình phát triển.
Giải pháp nào cho tự động hóa công nghiệp
Tự động hoá công nghiệp sẽ là một trong những giải pháp hữu hiệu để nâng cao năng suất và tiết kiệm năng lượng, đồng thời cũng quản lý và ghi lại chi tiết toàn bộ quá trình. Bước đầu tiên cần thực hiện là phân tích kỹ lưỡng hệ thống và quá trình vận hành. Từ đó, các doanh nghiệp có thể nhận thức được một cách khách quan rằng họ có thể đạt được những khoản tiết kiệm nào thông qua việc hiện đại hoá hệ thống hiện hành và đánh giá được những khoản đầu nào nên được thực hiện.
Các doanh nghiệp tự động hóa thường khởi đầu bằng một ý tưởng tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Khi sản phẩm được sản xuất đến mức độ nào đó thì khó phát triển tiếp được do thị trường bị bão hòa. Để bảo đảm tăng trưởng doanh nghiệp phải tiếp tục đầu tư tạo ra sản phẩm dịch vụ mới tốt hơn. Điều này ít doanh nghiệp tự động hóa có thể duy trì được. Do vậy sự lớn mạnh của doanh nghiệp tự động hóa khó vượt qua một ngưỡng nhất định.
Chiến lược phát triển thích ứng thị trường
Sự lớn mạnh của doanh nghiệp tự động hóa phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có tạo ra sản phẩm mới, hoặc tìm kiếm được thị trường mới hay không. Để tạo được ứng dụng mới với các sản phẩm cũ của mình, doanh nghiệp phải cải tiến được sản phẩm cũ và tiếp thị khả năng ứng dụng mới. Để phát triển được các sản phẩm mới, doanh nghiệp cần có đội ngũ nghiên cứu phát triển tài năng, có các sáng tạo mới. Đối với việc mở rộng hoạt động sang lãnh địa mới, doanh nghiệp cần có chiến lược tiếp thị toàn cầu.
Vì thị trường tự động hóa là đa dạng và hỗn tạp nên việc tăng trưởng cần thời gian, tiền bạc và tốn kém cho tiếp thị, Mặc dù sự tăng trưởng hàng năm của thị trường tự động hóa công nghiệp là ổn định, nhất là ở các nước đang phát triển. Các lý do cản trở sự lớn mạnh của doanh nghiệp tự động hóa đều xuất phát từ tính đa dạng, hỗn tạp của thị trường. Với sự phát triển của các công nghệ mới, thị trường tự động hóa sẽ chuyển sang một giai đoạn mới. Các doanh nghiệp dẫn dắt thị trường tự động hóa giai đoạn tới phải có công nghệ đặc thù tạo nên các lợi thế để cạnh tranh thích ứng thị trường.
Hội nhập công nghiệp và hướng phát triển
Với tốc độ hội nhập như hiện nay, vấn đề tự động hóa nhà máy đang là vấn đề mà các doanh nghiệp đang rất quan tâm. Việc áp dụng tự động hóa vào sản xuất đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:
- Tiết kiệm nhân công: Khi áp dụng máy móc tự động hóa vào sản xuất, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhân công đang thao tác tại vị trí đó. Người nhân công đó sẽ được tăng cường những vị trí chưa hoặc không thể áp dụng máy tự động hóa
- Tiết kiệm thời gian: Máy tự động hóa có ưu điểm hoạt động liên tục, thời gian dừng máy sẽ rất hạn chế. Chính vì điều đó, khi thay thế bằng máy tự động hóa sẽ giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất trong công việc
- Nâng cao chất lượng: Với việc áp dụng những thiết bị và công nghệ hiện đại, máy tự động hóa luôn đảm bảo vận hành ổn định và đem lại chất lượng hoàn hảo nhất cho sản phẩm.
- Tăng cấp độ dịch vụ qua độ tin cậy của mạng lưới đã được nâng cao
- Giảm chi phí vận hành bằng cách sử dụng phương pháp bảo trì dự đoán
- Thu thập thông tin quan trọng nhằm hỗ trợ lập kế hoạch dài và ngắn hạn
- Cải thiện sự an toàn của công nhân và tăng năng suất lao động